PHÒNG GD&ĐT T.P BẮC GIANG TRƯỜNG MẦM NON DĨNH KẾ
Số: 10/MNDK | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
Dĩnh Kế, ngày 14 tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022
|
Thực hiện Công văn số 383/GDĐT ngày 10/9/2021 của phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021-2022, Trường Mầm non Dĩnh Kế xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 như sau
I. TÌNH HÌNH, CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Những kết quả năm học 2020-2021
Danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của trường; Kết quả phổ cập;
* Hoạt động giáo dục:
- Số trẻ huy động ra nhà trẻ: 351 So với độ tuổi đạt tỷ lệ: 53,02%
- Số trẻ huy động ra mẫu giáo: 994 So với độ tuổi đạt tỷ lệ: 91,3%
- Số trẻ suy dinh dưỡng:
+ Thể thấp còi: 10 tỷ lệ 0,74%;
+ Thể nhẹ cân: 5 tỷ lệ 0,37%
- Tỷ lệ đi học chuyên cần: 90% trở lên. Tỷ lệ bé ngoan: 85-90%
- Đánh giá trẻ theo quy định từ đạt yêu cầu trở lên đạt tỷ lệ: 100%
* Đội ngũ nhà giáo
- Số LĐTT: 34/36 đạt tỷ lệ: 94,4%
- Số CSTĐ các cấp: 5/34 đạt tỷ lệ 14,7%, trong đó CSTĐ cấp tỉnh: 0
- Số giáo viên dạy giỏi cấp trường 28/31 đạt tỷ lệ: 90,3%
- Số giáo viên dạy giỏi cấp thành phố 16/31 đạt tỷ lệ: 51,6%
- Số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 4/31 đạt tỷ lệ: 12,9%
2. Tình hình năm học 2021-2022
- Mẫu giáo: Số lớp 16. Số trẻ: 530
-Tổng số CSMN độc lập trên địa bàn: 14
+ Số nhóm trẻ: 16 với 213 trẻ
+ Số lớp MGĐL: 18 với 286 trẻ
- Tổng số CBGVNV: 37 (trong đó CBQL: 03; GV: 32; NV: 02)
Biên chế: 34; Hợp đồng theo NQ19: 03.
- Trình độ CBGV có trình độ: Đại học: 28; Cao đẳng: 06; Trung cấp: 03
- Số phòng học: 16 phòng, trong đó kiên cố: 16 phòng
- Số phòng chức năng: 06
- Số bếp ăn 02 Diện tích 168,6m2; Số bếp theo quy trình 1 chiều: 02, diện tích 168,6m2
- Diện tích nhà để xe: 99m2
- Công trình nước sạch: 02
II. MỤC TIÊU NĂM HỌC 2021-2022
Chủ đề năm học: Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện
- Mục tiêu chung:
Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của tỉnh, thành phố về GDMN; thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản trị nhà trường, tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả trong nhà trường; phát triển mạng lưới các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn phường nhắm đáp ứng nhu cầu đi học của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, hướng đến phổ cập GDMN cho trẻ em dưới 5 tuổi, chuẩn bị tốt cho trẻ em vào học lớp một; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN; triển khai thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Huy động trẻ:
- Số trẻ huy động ra nhà trẻ các nhóm độc lập: 248/560 - So với độ tuổi đạt tỷ lệ 44,2%
- Số trẻ huy động ra mẫu giáo: 876/969 - So với độ tuổi đạt tỷ lệ: 90,4% (Trong đó 560 trẻ học tại trường, 316 trẻ học ở các nhóm độc lập)
- Riêng trẻ 5 - 6 tuổi huy động: 306/306 - đạt tỷ lệ: 100%
- Số trẻ suy dinh dưỡng (nhà trẻ + mẫu giáo):
+ Thể thấp còi: 15/1124= 1,3 %
+ Thể nhẹ cân: 10/1124= 0,9 %
- Tỷ lệ đi học chuyên cần: Từ 85 đến 95%. Tỷ lệ bé ngoan: 90% trở lên
- 80% Trẻ đạt 100% các nội dung đánh giá
2.2. Đội ngũ nhà giáo
- Số LĐTT: 37/37 đạt tỷ lệ: 100%
- Số CSTĐ các cấp: 5/37 đạt tỷ lệ 13,5%;
- Số giáo viên dạy giỏi cấp trường 28/32 đạt tỷ lệ: 87,5%
- Số giáo viên dạy giỏi cấp thành phố 18/32 đạt tỷ lệ: 51,4%
- Đánh giá CBGV theo 03 bước: 18/35 = 51,4% (02 nhân viên)
- Kiểm tra toàn diện: 10/32 = 31,25%
- Kiểm tra chuyên đề: 100% giáo viên trong toàn trường
- Số cá nhân được khen các cấp: 02
2.3. Xây dựng CSVC và trường chuẩn Quốc gia
- 100% các lớp có đủ tài liệu, học liệu, ĐDĐC phục vụ CSGD trẻ.
- 100% số nhóm lớp đủ trang thiết bị và các điều kiện dạy học tối thiểu phục vụ cho chương trình giáo dục mầm non mới.
- 100% các nhóm lớp và văn phòng có đủ các loại bảng biểu và các phương tiện vệ sinh, đồ dùng phục vụ cho việc CSGD trẻ trong nhà trường.
- 100% giáo viên tích cực tự làm đồ dùng, đồ chơi, mỗi giáo viên làm ra 3 loại đồ dùng, đồ chơi/tháng, có chất lượng tốt phục vụ CSGD trẻ.
2.4. Công tác phổ cập: Duy trì chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ năm tuổi năm 2022.
2.5. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua:
- 100% CBGV thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào.
- Xây dựng vườn rau sạch cho trẻ.
2.6. Danh hiệu tập thể:
- Chi bộ: Đạt chi bộ “Trong sạch vững mạnh”
- Trường đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cơ quan đạt chuẩn văn hoá”
- Công đoàn đạt “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”
- Đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho tập thể nhà trường.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phúc tạp
Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo Kế hoạch số 24/KH-GDĐT ngày 27/8/2021 của Phòng GD&ĐT về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phối hợp chặt chẽ với Trạm y tế phường Dĩnh Kế trong việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng, chồng dịch bệnh; phối hợp, hỗ trợ phụ huynh đảm bảo an toàn trong thời gian trẻ ở nhà tránh dịch (nếu có); làm tốt công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.
Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư tưởng và hành động cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên để vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ theo Chương trình GDMN; tăng cường công tác quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư 06/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT;
Phối hợp với UBND phường Dĩnh Kế tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trường học; đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện nghiêm túc các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 17/KH-GDĐT ngày 01/4/2020 của Phòng GD&ĐT về việc Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Bắc Giang. Chú trọng công tác tự kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn trong cơ sở GDMN nhằm phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ; thực hiện quản lý tốt các hoạt động của trẻ tại cơ sở GDMN, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.
Tạo điều kiện để cha mẹ và cộng đồng tham gia giám sát quy trình tổ chức ăn và chất lượng bữa ăn của trẻ tại nhà trường
Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường, tổ chức ăn bán trú, giáo dục an toàn giao thông. Đưa các nội dung Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ” vào nhiệm vụ thường xuyên của nhà trường cũng như các cơ sở GDMN độc lập, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
- Phổ biến, tuyên truyền, triển khai đến cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên trong nhà trường các văn bản mới liên quan đến giáo dục mầm non như: Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định chính sách phát triển GDMN; Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 Quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập; Thông tư số 52/2020/TT-BGDDT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường mầm non; Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung Chương trình GDMN; Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo; Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT Quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN. Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND ngày 10/8/2021 của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định một số chính sách phát triển GDMN ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025;
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình; nâng cao chất lượng công tác quản trị nhà trường; tăng cường đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn; thực hiện hệ thống hồ sơ sổ sách theo quy định tại Điều 25 trong Điều lệ trường mầm non. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động của nhà trường theo Điều lệ trường mầm non. Triển khai các nhiệm vụ bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và thực hiện công khai theo qui định.
- Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong nhà trường theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên.
- Thực hiện tốt dân chủ trong hoạt động của nhà trường theo Thông tư số 11/2020/TT/BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất.
- Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định đối với các lớp; Phối hợp chặt chẽ với UBND phường, các ban, ngành, đoàn thể, huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc quản lý các cơ sở GDMN độc lập; kịp thời đề xuất UBND phường đình chỉ các nhóm/lớp độc lập tư thục không đảm bảo các điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm về quản lý các nhóm, lớp độc lập tư thục. Tiến hành kiểm tra chuyên đề, toàn diện đối với CBGV trong nhà trường đảm bảo theo quy định (KT chuyên đề 100% CBGVNV, KT toàn diện 31,25%)
3. Tăng cường CSVC; nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
- Tham mưu UBND phường xây thêm một số phòng học và phòng chức năng (dự kiến đầu năm 2022 sẽ xây dựng).
- Rà soát đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, học liệu để đầu tư bổ sung; bố trí kinh phí và huy động mọi nguồn lực để mua sắm bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị hiện đại, sách, tài liệu, xuất bản phẩm tham khảo phù hợp với thực hiện nội dung chương trình GDMN; tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có phù hợp với văn hóa địa phương, gắn với cuộc sống của trẻ. Đảm bảo các nhóm, lớp có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định.
- Tham mưu với UBND phường triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển GDMN theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/06/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025. Rà soát, đánh giá việc thực hiện các quy định về quy mô và điều kiện của các nhóm/lớp độc lập tư thục theo quy định của Nghị định số 46/2017/NĐ-CP, Nghị định 135/2018/NĐ-CP và Điều lệ trường mầm non.
Thực hiện rà soát, thống kê các thiệt hại của các cơ sở GDMN độc lập, tư thục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tuyên truyền các cơ sở GDMN tư thục hoàn thiện hồ sơ theo quy định đề nghị hỗ trợ khắc phục khó khăn để duy trì hoạt động, hỗ trợ giáo viên bị ảnh hưởng theo quy định của Nhà nước, của tỉnh, tránh tình trạng giáo viên nghỉ việc, cơ sở GDMN giải thể.
- Tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ để đạt chuẩn mức độ 2
- Nhà trường xây dựng thư viện theo Luật Thư viện và Thông tư hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bước đầu xây dựng thư viện số, hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý và phụ huynh khai thác tài nguyên thông tin trên mạng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan rộng.
4. Củng cố, nâng cao chất lượng PCGDMNTNT; phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Rà soát, bổ sung các điều kiện đảm bảo nâng cao chất lượng thực hiện PCGDMNTNT; tiếp tục phối hợp với các trường TH, THCS cập nhật đầy đủ số liệu theo quy định vào phần mềm PCGD-XMC; rà soát, đối chiếu, so sánh, chuẩn hóa số liệu trẻ em giữa báo cáo thống kê và báo cáo phổ cập để đảm bảo tính chính xác.
Duy trì vững chắc PCGDMNTNT, từng bước thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo phù hợp với điều kiện của phường Dĩnh Kế.
5.Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
5.1. Quản lý chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em
Nhà trường chủ động, phối hợp với trạm y tế phường thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ em. Thực hiện nghiêm túc quy định về công tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/05/2016 quy định về công tác y tế trường học; đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới.
Duy trì 100% trẻ ăn bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ, thực hiện hỗ trợ kinh phí ăn trưa cho trẻ theo Nghị định số 105/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ.
Thực hiện nghiêm túc công tác bán trú, chất lượng bữa ăn của trẻ, bảo đảm tiêu chuẩn về dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT và các quy định về an toàn thực phẩm; tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức và quản lý công tác bán trú; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác bán trú theo Công văn số 504/GDĐT ngày 27/11/2020 của phòng GD&ĐT; đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.
Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức và năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về công tác y tế trường học, kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực để nâng cao sức khỏe, dự phòng các bệnh không lây nhiễm theo Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025”; tăng cường tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý giúp trẻ phát triển về thể chất; phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân, béo phì.
Tham gia Cuộc thi “Bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ mầm non” cấp thành phố.
5.2. Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN
5.2.1. Thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu của chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Nhà trường tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo hướng đảm bảo mục tiêu, kết quả mong đợi quy định tại Chương trình GDMN, phù hợp với điều kiện và bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 24/KH-GDĐT ngày 27/8/2021 của Phòng GD&ĐT về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các trường học trên địa bàn thành phố Bắc Giang. Nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
a) Trong thời gian trẻ em chưa đến trường để phòng chống dịch Covid-19
- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà; hình thành các nhóm qua eNetViet, Zalo, Youtube... giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhà; phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ em chuẩn bị tới trường, lớp.
-Chỉ đạo giáo viên hủ động lựa chọn, xây dựng kho học liệu, tài liệu phù hợp với Chương trình giáo dục cho từng độ tuổi để chia sẻ với phụ huynh nhằm phối hợp thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Duy trì hoạt động kết nối với gia đình trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp; hình thành các nhóm qua mạng giữa giáo viên và phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em. Giáo viên lựa chọn và hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN; các nội dung, hình thức hoạt động cho trẻ em cần đảm bảo an toàn và đáp ứng yêu cầu về giáo dục.
- Đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi: Lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1.
b) Khi trẻ em đến trường, lớp trở lại
- Nhà trường điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình theo các kịch bản phù hợp; lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, phù hợp với thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ em trong lớp, giúp trẻ em đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN.
- Đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi: Trên cơ sở hướng dẫn của các cấp, nhà trường thống nhất, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kết quả mong đợi để chuẩn bị sẵn sàng vào học lớp 1; đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với phụ huynh, cộng đồng để chăm sóc, giáo dục trẻ em tốt nhất.
5.2.2. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình GDMN sau sửa đổi
Tham gia các lớp tập huấn thực hiện Chương trình GDMN theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN; triển khai thực hiện Kế hoạch số 25/KH-GDĐT ngày 06/9/2021 của Phòng GD&ĐT về thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025; thường xuyên phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc bảo đảm điều kiện thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN.
Nhà trường, giáo viên chủ động trong việc áp dụng các hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến; lựa chọn, bổ sung những nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với quan điểm, mục tiêu của Chương trình GDMN, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của đơn vị, khả năng và nhu cầu của trẻ, theo quy định của pháp luật để phát triển chương trình giáo dục nhà trường, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Tăng cường các điều kiện để tiếp tục thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", xây dựng và chỉ đạo lớp điểm thực hiện Chuyên đề (lớp A5); đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình điểm; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, gắn kết việc quan sát, theo dõi trẻ hàng ngày với lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục.
Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; hướng dẫn thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ; tăng cường chuẩn bị cho trẻ em mầm non sẵn sàng vào lớp 1. Đẩy mạnh giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục về thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ an toàn bản thân và môi trường sống; tăng cường tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” trong GDMN.
Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt tại các cơ sở GDMN. Tăng cường phát hiện sớm, can thiệp sớm, đảm bảo giáo dục hòa nhập có chất lượng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ khuyết tật.
Làm tốt công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế, khuyến khích hợp tác với các tổ chức, cá nhân để phát triển các nguồn lực nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình. Thực hiện có hiệu quả, thiết thực đánh giá việc thực hiện Chương trình theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nhằm điều chỉnh nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện và bối cảnh cụ thể.
Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 23/KH-GDĐT ngày 20/8/2021 của Phòng GD&ĐT về triển khai thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung và Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.
Thực hiện tốt việc quản lý, lựa chọn, sử dụng đồ chơi, tài liệu, học liệu theo quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014, Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 và các quy định của ngành.
6. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
- Thực hiện hiệu quả công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 24/12/2020 của UBND thành phố Bắc Giang về việc thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020-2025"; nghiêm túc xây dựng và thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở GDMN.
Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 16/KH-GDĐT ngày 15/6/2021 của Phòng GD&ĐT về việc tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL và GVMN đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non năm học 2021-2022; kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2021- 2022; Chủ động, linh hoạt bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ, thực hiện hiệu quả, đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt giáo viên tại các nhóm lớp độc lập tư thục; khuyến khích giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng Internet.
Tiếp tục thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các phong trào thi đua của bậc học “Xây dựng trường mầm non an toàn - thân thiện, cô đổi mới - sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động", “Xây dựng vườn rau sạch cho bé”.
- Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuẩn theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP. Thực hiện thực chất, hiệu quả chuẩn Hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với GVMN theo quy định hiện hành.
- Tham gia Hội thi “Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố” theo Kế hoạch số 01/KH-GDĐT ngày 12/01/2021 của Phòng GD&ĐT đạt kết quả tốt
7. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với GDMN
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành công việc. Cập nhật đầy đủ số liệu lên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; thực hiện rà soát dữ liệu ngành để chuẩn hóa dữ liệu theo Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019 để khai thác, sử dụng;
Tăng cường sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử phù hợp với điều kiện của nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên.
Ứng dụng, sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong công tác quản lý trường học.
Khuyến khích giáo viên xây dựng kho học liệu (tài liệu hướng dẫn, video tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ…) hướng dẫn phụ huynh thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và vui chơi cùng con tại nhà.
Tăng cường ứng dụng phương thức trực tuyến để tổ chức họp, hội nghị, hội thảo, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn; bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ, của tỉnh về đổi mới và phát triển GDMN. Phối hợp với Đài truyền thanh phường Dĩnh Kế tăng cường thông tin, truyền thông, tôn vinh các tấm gương điển hình, tiêu biểu có nhiều đóng góp phát triển GDMN.
Tăng cường truyền thông thực hiện các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019; truyền thông về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Tăng tính chủ động trong công tác truyền thông, tập trung truyền thông về vai trò, vị trí của GDMN; Tích cực biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm, gương người tốt việc tốt. Thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học. Tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn CBQL, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức, xây dựng video hướng dẫn cha mẹ trẻ nội dung và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ trong thời kỳ trẻ phải nghỉ tại gia đình (phòng chống dịch bệnh, thiên tai…) đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
9. Công tác thống kê, báo cáo:
- Thực hiện báo cáo thống kê định kỳ trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang; các báo cáo theo hướng dẫn của phòng, của Sở GD&ĐT.
- Hướng dẫn, đôn đốc các nhóm lớp độc lập tư thục trên địa bàn thực hiện việc cập nhật trên cơ sở dữ liệu ngành.
- Thực hiện có hiệu quả hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ theo Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT; cập nhật đầy đủ thông tin về trẻ em, đội ngũ, CSVC…trên hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ. Bổ sung đầy đủ số liệu trẻ em các độ tuổi vào phần mềm; tăng cường công tác rà soát, cập nhật đầy đủ thông tin lên hệ thống, đối chiếu dữ liệu giữa các hệ thống báo cáo của đơn vị để đảm bảo chính xác.
Thời gian thực hiện theo quy định của Sở và Phòng GD&ĐT
- Kế hoạch thời gian năm học
Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày 06/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, cụ thể:
- Ngày tựu trường: 01/9/2021
- Ngày thực hiện kế hoạch giáo dục: 06/9/2021
- Ngày khai giảng: 05/9/2021
- Thời gian thực học: 35 tuần:
+ Học kỳ I: từ ngày 06/9/2021 đến ngày 15/01/2022 (bao gồm 18 tuần thực học và tổ chức các hoạt động khác), nghỉ kết thúc học kỳ I vào ngày 15/01/2022. Thực hiện 04 chủ điểm.
+ Học kỳ II: Từ ngày 17/01/2022 đến 25/5/2022 (bao gồm 17 tuần thực học và tổ chức các hoạt động khác). Thực hiện 05 chủ điểm.
- Ngày kết thúc năm học: trước ngày 31/5/2022.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Nhà trường:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch, xây dựng rõ nội quy nhà trường làm tiêu chí xếp loại thi đua. Tổ chức đăng ký thi đua, phát động mạnh mẽ phong trào thi đua trong nhà trường.
- Bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho đội ngũ quản lý của trường từ các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, nắm chắc các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo của ngành và của địa phương.
- Thực hiện quản lý tài chính đúng nguyên tắc, thực hiện thu, chi đúng quy định, đúng nục đích, tăng cường tham mưu bổ sung hoàn thiện cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu của trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia
- Xây dựng và chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ chi tiết theo từng độ tuổi.
- Thực hiện kiểm tra, duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên hàng tháng, kỳ theo đúng quy định.
2. Tổ chuyên môn:
- Triển khai thực hiện đầy đủ kế hoạch của nhà trường đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tổ.
- Nâng cao năng lực chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn đầy đủ, đúng lịch.
3. Giáo viên:
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ theo từng độ tuổi, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện có chất lượng chương trình GDMN sau chỉnh sửa.
- Đoàn kết nội bộ, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu thương, tôn trọng trẻ, thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi trẻ đến trường.
4. Chế độ thông tin, báo cáo:
Đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời theo đúng quy định trong các loại báo cáo, thống kê.
Các nhóm lớp báo cáo, thống kê về trường các loại báo cáo sau:
- Báo cáo tháng: trước ngày 20 hàng tháng
- Báo cáo cân đo: trước ngày 20/9; 20/12/2021 và 20/3/2022.
- Báo cáo đánh giá trẻ cuối năm: trước ngày 20/5/2022.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022. Trong quá trình thực hiện có gì khó khăn, vướng mắc phát sinh yêu cầu các bộ phận, các nhóm lớp kịp thời phản ánh về tổ chuyên môn và Ban giám hiệu nhà trường để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận: - Lưu VT - Phòng GD&ĐT - UBND phường Dĩnh Kế - BGH, Tổ CM (thực hiện)
| HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Thị Hương Sen |